เขียนโดย: admin(ก๊อต)

วันที่โพส 02/06/2021

แนวคิด คลื่นลูกใหม่อสังหาฯ แนวคิดใหม่กับคนรุ่นใหม่ โดย อ. นิวัติ ลมุนพันธ์

 

2-3 เดือนที่ผ่านมา ผู้เขียนได้คุยกับนักลงทุนซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ 70% เป็นคนไทยที่สนใจจะพัฒนาโครงการใหม่และปรับปรุง ( Refresh) โครงการเก่าที่มีอยู่แล้ว 30% แต่เป็นที่น่าแปลกใจ มีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนพูดเหมือนกันคือ ทุนและทุกอย่างเค้ามีพร้อมหมดแล้ว ขาดอยู่แค่บุคลากรและทีมงานที่มีความรู้ความสามารถ มาร่วมงานด้วย ผู้เขียน แปลกใจว่าในช่วงนี้พนักงานน่าจะหาง่าย เพราะคนตกงานและหางานทำกันเยอะมากๆ เนื่องจากมีการปิดกิจการบ้าง หยุดพักกิจการบ้าง เหตุผลจากภัยโควิด แต่คำตอบ “ Surprise ” ครับ นักลงทุนต่างชาติให้ผมช่วยดูทีมงานในส่วนที่ทำด้านการวิเคราะห์โครงการ ไม่ว่าจะเป็นการทำโครงการใหม่หรือการเทคโอเวอร์โครงการเก่า ที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม เพื่อมาพัฒนาใหม่ ( Refresh ) เพราะนักลงทุนคิดว่า การใช้วิธีนี้อาจจะได้เปรียบเรื่องเวลาในการทำงาน แม้จะต้องมาใส่ตะกร้าล้างน้ำบ้างก้ตามแต่การปรับเปลี่ยน หรือ Redesign สำหรับนักลงทุนต่างชาติเป็นเรื่องปกติที่เค้าทำกัน ถ้าโครงสร้างเดิมดี ได้ทีมงานดี กลุ่มนี้มองว่าเป็นโอกาส เพราะสามารถออกตัวได้เร็วกว่า

 

นอกจากนั้นในส่วนของการพัฒนาโครงการประเภทอาคารชุด นักลงทุนกำลังมองหาทีมงานฝ่ายการตลาดและการขายโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน

 

1. ผู้บริหารที่มีประสบการณ์และมีความรู้ในการวิเคราะห์การลงทุน

 

2. นักศึกษาจบใหม่ เพราะชอบที่ไม่มี ไวรัส หรือ อีโก้ ที่ติดตัวมาจากบริษัทเก่า ซึ่งเป็นอุปสรรคในการพัฒนาทีมตามแนวคิดใหม่ที่จะลงทุน ขนาดผู้เขียน Offer ว่าจะหาทีมตลาดและขายที่มีประสบการณ์ เพื่อจะสามารถเดินได้เร็ว นักลงทุนต่างชาติยังปฏิเสธ ขอเป็นพนักงานฝึกใหม่เพราะเขาเชื่อในระบบการเทรนนิ่งขององค์กร ซึ่งเรื่องนี้ผู้เขียนว่า น่าสนใจนำไปคิด เพราะคนไทยส่วนใหญ่ชอบซื้อตัวทีมจากบริษัทใหญ่ที่ทำธุรกิจเดียวกันอยู่เพราะคิดว่า Ready To Move ซึ่งหลายครั้ง ทีมที่ได้มาก็ไม่เป็นไปตามความคาดหวังหรือผิดหวัง เพราะเนื่องจากเมื่อครั้งทีมนั้นเคยประสบความสำเร็จในอดีต มันเกิดขึ้นเพราะจากทีมงานและความสามารถขององค์กรเดิมมากกว่า

 

สำหรับในทีมงานส่วนอื่นๆ นักลงทุนมองว่าหาง่าย เพราะสามารถจ้าง Outsource ได้ จากข้อมูลข้างต้น ผมคิดว่านับจากนี้ไป เราจะได้เห็นการพัฒนาของคนรุ่นใหม่และการเหลาให้แหลมขึ้นของคนเดิมที่อยู่ในวงการ จากแนวคิดที่นำระบบเทรนนิ่งเข้ามาปรับปรุงทีมงานและองค์กร เพื่อให้การใช้บุคลากรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่อุ้ยอ้าย ทีมงานจะเปี่ยมไปด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณภาพรวมถึงความทันสมัยของอุปกรณ์ต่างๆ ในปัจจุบัน …..... คงจบสิ้นแล้วกับมุมมองและความคิดแบบเดิมๆ โดยเฉพาะบุคคลากรที่ไม่มีขนขวายหาความรู้แปลกใหม่ เพราะโควิดที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทำให้สังคมและวิธีการในการทำงานรวมถึงบรรยากาศต่างๆ ในการทำงานเปลี่ยนไปมากพอสมควร การใช้บุคลากรจะน้อยลงแต่คุณภาพของบุคลากรสูงขึ้น จำนวนพื้นที่ในสำนักงานจะกระชับและมีคุณภาพในการใช้พื้นที่สูงขึ้น เพื่อให้คุ้มต้นทุนจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน …… Online จะมากกว่า Offline หรือ On Side และ On Board ค่าตอบแทนสำหรับการทำโครงการประเภทอสังหาริมทรัพย์ในลักษณะเป็น International Firm หรือ Foreign Investor คงไม่ต้องพูดถึง ดีแน่ๆ ครับ เรียกกันว่าถ้าทำสำเร็จโครงการเดียว ก็ตั้งเนื้อตั้งตัวกันได้ แต่ที่สำคัญคือ เมื่อท่านได้โอกาสเข้าไปทำงานแล้ว ท่านจะแสดงความสามารถหรือฝีไม้ลายมือได้แค่ไหน ทำงานสไตล์ต่างชาติ ค่าตอบแทนส่วนใหญ่ จะเป็นแนว Success Fees ครับ

 

ผู้เขียนเชื่อว่า เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เมื่อชาวต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเพราะมาพัฒนาโครงการใหม่หรือมาเทคโอเวอร์โครงการเก่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือแนวคิดใหม่ๆ รูปแบบโครงการใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ กับคนรุ่นใหม่ๆ ที่เปี่ยมไปด้วยความรู้และพลัง เราอาจจะได้เห็นโครงการดีๆ ที่ตื่นตาตื่นใจและดาวฤกษ์ดวงใหม่ที่จะเกิดขึ้นในวงการอสังหาฯ ใครที่สนใจเข้าวงการอสังหาริมทรัพย์ ผมว่าเวลานี้แหละครับเหมาะสมที่สุดที่ท่านจะได้นำความรู้ที่ร่ำเรียนมา ออกแสดงศักยภาพและความสามารถของท่าน เอาไปใช้ในองค์กรที่มีคุณภาพเหล่านี้ทั้งหมดคือ การสร้างอนาคตและความเติบโตของตัวท่านรวมถึงวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย